top of page

งานต่อไม้โบราณ อีกหนึ่งภูมิปัญญาที่กำลังจะสูญหายไปตามกาลเวลา


อาจจะเป็นธรรมดาของ "ของเก่า" ที่หากไม่มีการอนุรักษ์ไว้ ก็อาจจะสูญหายไปตามกาลเวลา สำหรับงานเข้าไม้ หนึ่งในภูมิปัญญาโบราณของไทยที่ช่างไทยเชี่ยวชาญมานานนับศตวรรษ โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือสถาปัตยกรรมเรือนไทยที่ช่างไทยสามารถยึดชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกันได้แบบไม่ใช้ตะปูเลยสักดอกเดียว


เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาดั้งเดิมนี้ไว้ ยูเนสโก ประเทศไทยจึงได้ริเริ่มโครงการ UNESCO Thailand Training ที่เน้นงานภาคสนามเพื่อชวนช่างฝีมือไทยมาอบรมเรียนรู้เพื่อสืบสานทักษะของช่างโบราณ โดยหลังจากได้จัดการอบรมเรื่องงานอิฐและงานปูนแล้ว ทางยูเนสโกได้เริ่มจัดการอบรมงานไม้ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2562 โดยพาช่างไปเรียนรู้และทดลองเทคนิคการใช้ไม้แบบดั้งเดิมที่พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พระราชนิเวศน์ริมทะเลที่เน้นการใช้ไม้แบบไร้ตะปู ด้วยสภาพภูมิประเทศที่อยู่ริมทะเลที่ถ้าใช้ตะปูก็อาจจะขึ้นสนิมได้


ส่วนผลลัพธ์ของโครงการจะออกมาเป็นอย่างไรบ้างนั้น สามารถไปติดตามชมกันได้ที่นิทรรศการเครือข่ายมรดกในงานสถาปนิก'64 "มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage" ที่จะนำผลงานบางส่วนมาจัดแสดงให้ได้ชมกัน พร้อมกับเครื่องมือต่างๆ ที่ช่างฝีมือใช้ในงานไม้ด้วย ใครที่สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับเทคนิคโบราณทางเชิงช่างของไทย ห้ามพลาด!


งานสถาปนิก'64 "มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-27 มิถุนายนนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี




bottom of page