top of page

Main Stage: จับไม้ไผ่มาใส่คอมพิวเตอร์ ผลลัพธ์คือสถาปัตยกรรมสารพัดฟังก์ชั่น


การสร้างสรรค์พาวิเลียนหลักสำหรับกิจกรรม หรือ ​​Main Stage สำหรับงานสถาปนิกปีนี้ ได้ดีไซเนอร์ฝีมือดี ศาวินี บูรณศิลปิน และ Tom Dannecker จาก Thingsmatter มาเป็นผู้ออกแบบ เมื่อโจทย์คือวิถีพื้นถิ่น (Vernacular Living) พวกเขาจึงนำเสนอเสนอโครงสร้างที่หยิบยืมประโยชน์มาจากวัสดุราคาไม่แพงอย่าง 'ไม้ไผ่' มาประกอบเข้ากับวิธีการสร้างงานแบบชาวบ้าน โดยผ่านการลองผิดลองถูก ก่อนได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นรูปทรงร่วมสมัยที่สร้างขึ้นจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อสะท้อนงานพื้นถิ่นที่มีความยืดหยุ่น ผ่านโครงสร้างไม้ไผ่ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นได้แปลกตาไปจากโครงสร้างในรูปแบบดั้งเดิม

รูปทรงของเวทีกลางจากมุมมองด้านบน

เกี่ยวกับ Thingsmatter

สตูดิโออกแบบของคนรุ่นใหม่ที่มีวิธีคิดงานเหมือนการสร้างสรรค์ศิลปะ ผลงานแต่ละชิ้นมีองค์ประกอบและรายละเอียดอันลึกซึ้ง บนโครงสร้างที่เปี่ยมไปด้วยความน่าทึ่งของงานสถาปัตยกรรม เชื่อมโยงอย่างแนบแน่นกับบริบท ใส่ใจกับรายละเอียดราวที่ต้องสมบูรณ์แบบ

ขณะเดียวกันก็มีความชำนาญในการเลือกเล่นกับวัสดุต่างๆ ผลงานของ Thingsmatter มีทั้งรูปแบบของงานอินสตอลเลชั่น งานออกแบบนิทรรศการ ไปจนถึงงานสถาปัตยกรรม

ผลงานออกแบบล่าสุดของพวกเขาคือ ‘Diamond and Rust’ อาคารสำนักงานสำหรับโรงงานเหล็กที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์ ใช้ corten steel เผยให้เห็นรอยคราบสนิมธรรมชาติประกอบเป็นส่วนด้านหน้าของอาคาร ภายใต้เส้นสายและรูปทรงเรขาคณิตที่ไม่สมมาตร แสดงรายละเอียดรอบด้านได้อย่างน่าสนใจ

ร่วมกันค้นหาความหมายของสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นในวิถีชีวิตร่วมสมัยได้ในงานสถาปนิก’61 วันที่ 1-6 พ.ค.61 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

bottom of page