top of page

TAM : DA Studio สำนักออกแบบของคนมีกึ๋น พลิกสิ่งของธรรมดาสู่โหมดใหม่ได้เจ๋ง ผ่านการคิดที่ฉีกกฎเกณฑ์


ใครจะรู้... แค่เรื่องที่ทำเล่นๆ จะแปรเปลี่ยนเป็นอาชีพในภายภาคหน้า แต่… ทุกอย่างย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ เยี่ยงชายหนุ่มที่ชื่อ ‘ธนวัต มณีนาวา’ นักออกแบบหัวใสที่นำของรอบตัว หรือของเหลือใช้มาสร้างเป็นชิ้นงานต่างๆ ได้ชวนตามติด จากเดิมประดิษฐ์คิดค้นอวดโชว์บนหน้าเพจเฟสบุ๊คเล่นๆ บานปลายกลายเป็นการค้นพบตัวตนที่แท้จริง กระทั่งตัดสินใจหันหลังให้กับงานประจำในฐานะครีเอทีฟ จากบริษัทเอเจนซี่ญี่ปุ่น สู่การเปิดสตูดิโอ (ที่บ้าน)​ ในนาม TAM : DA (ทำ-ดะ หรืออ่านว่า ทำ-มะ-ดา) ซึ่งต้องการจะสื่อให้เห็นว่างานของเขา มักหยิบนำวัสดุธรรมดามาปรับเปลี่ยนหน้าที่ให้ป็นสิ่งของใหม่ที่เกิดประโยชน์ ภายใต้การดีไซน์ที่แฝงไปด้วยอารมณ์ขี้เล่นชวนสนุก

แถมธนวัตยังเป็นนักคิดนักประดิษฐ์ที่ไม่เคยพร่องเรื่องการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตััวเอง เพราะทุกอย่างในชีวิตประจำวัน ทั้งการกิน นอน นั่ง หรือแม้แต่ประสบการณ์ตามรายทาง ต่างเป็นวัตถุดิบทางสมองชั้นดีให้เขานำมาคิดนำมาต่อยอดกับข้าวของและวัสดุใกล้ตัวได้แบบไม่รู้จบ จึงไม่แปลก สารพัดไอเดียที่สร้างขึ้นเป็นผลงาน สะท้อนให้เห็นถึงการพลิกแพลงที่ประเทืองปัญญา อาทิเช่น การนำแปรงสีฟันมาผันเป็นงานแชนเดอร์เลียร์ตกแต่งบ้าน หรือแม้แต่นำวุ้นเส้น! มาจำแลงกายเป็นโคมไฟ สะท้อนมุมมองที่มันส์… ไม่เบา ส่วนผลงานสุดฮ็อตที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จัก ต้องยกให้กับงานโคมไฟชิ้นแรกที่ชื่อว่า ‘พุดเดิ้ล’ ซึ่งเขาอธิบายที่มาของแนวคิดได้น่าสนใจว่า

“ผลงานชิ้นนี้ ผมปิ๊งไอเดียหลังจากงานอีเวนต์จัดต้นคริสต์มาส ซึ่งมีลูกบอลกลมสีเงินสำหรับห้อยตกแต่งเหลือเยอะมาก จึงคิดหาวิธีนำมาทำให้เกิดประโยชน์ สุดท้ายลงเอยที่การทำเป็นโคมไฟ และนำเรื่องฟังก์ชั่นมาเล่น โดยใส่แกนยางเข้าไปให้มันสามารถยืดเปลี่ยนรูปร่างได้ เดิมจากรูปทรงสุนัขพุดเดิ้ล เบื่อหน่ายเมื่อใดก็บิดดัดเป็นรูปทรงอื่นได้ตามใจฉันนั่นเอง”

ที่ผ่านมา ธนวัตยังเป็นนักออกแบบเนื้อหอม... คนหนึ่งที่มักถูกทาบทามมาทำโปรเจ็คท์ต่างๆ ไม่ขาดสาย ไม่ว่าการถูกรับเชิญให้มาเปิดร้านชั่วคราว 2 เดือนที่สยาม เซ็นเตอร์ หรือร้านชั่วคราว (TAM : DA Play) 6 เดือนที่ช่างชุ่ย รวมถึงส่งท้ายปี 2560 ด้วยการโชว์กึ๋น สร้างผลงานชื่อ ‘ต้นคิดมากกก’ ที่นำเก้าอี้พลาสติกสีเขียว 1,000 ตัว มาทำเป็นต้นคริสต์มาสสูง 10 เมตร เพื่อตกแต่งสถานที่ให้กับช่างชุ่ยได้เก๋สะดุดตา หลังจากจบงานยังส่งต่อไปบริจาคให้กับโรงเรียนต่างๆ ที่ขาดแคลนเก้าอี้นำไปใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย

ที่สำคัญ วันที่ 2 พ.ค. เวลา 14.00-16.00 น.(เวลทีกลาง) เขายังเป็นหนึ่งนักออกแบบรับเชิญมาร่วมจัดเวิร์คช็อปในงานสถาปนิก’61 ภายใต้หัวข้อ “TAM : DA ไม่ธรรมดา by TAM : DA Studio” ซึ่งในวันนั้นธนวัต จะนำผลงาน ‘โคมไฟช้อนปลูก’ ที่เคยสร้างสรรค์ไว้มาสาธิต นำเสนอให้รู้ว่าของที่เสมือนดูไร้ค่า เมื่อนำมาใช้งานใหม่ด้วยไอเดียที่สร้างสรรค์จะเด็ดดวงแค่ไหน

“โคมไฟตกแต่งในสวน เวลานำไปตั้งวาง เรามักจะเห็นมันล้มอยู่บ่อยๆ ผมจึงคิดว่าช้อนปลูกราคา 20 บาทเนี่ย นำมาทำเป็นตัวโคมไฟในสวนก็ดูเข้าท่าดี เพราะฟังก์ชั่นมันสามารถเสียบยึดลงในดินได้ สำหรับงานสถาปนิก’61 ปีนี้ นอกจากการทำเวิร์คช็อป ‘โคมไฟช้อนปลูก’ ในงานผมอาจมีอะไรสนุกๆ เซอร์ไพรส์เพิ่มเติมให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ทำ จะเป็นพวงกุญแจปลั๊กไฟ ทิชชู่ลูกกลิ้ง หรืออื่นๆ นั้น ใครสนใจต้องมาดูกันที่หน้างานครับ”

คำเชิญชวนจากธนวัต ซึ่งหากคุณเป็นนักประดิษฐ์ความคิดซุกซน เวิร์คช็อปนี้ขอแนะนำเลยว่าไม่ควรพลาด

bottom of page