top of page

ASA TALK: Super Everyday Life มาทำทุกวันให้พิเศษ


“เพราะทุกวันไม่เคยเหมือนกัน”

แต่ละวันที่เราดำเนินชีวิตอยู่ในกรุงเทพมหานครเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ทั้งชวนให้หัวเราะและขมขื่น อาจจะเป็นเรื่องของคุณที่ดีใจเมื่อเห็นรถประจำทางสายที่กำลังรอผ่านมาพอดีแต่กลับต้องลงในอีกสองป้ายถัดมาเพราะเป็นรถแบบเสริมที่จอดเพียงบางแห่ง หรือเรื่องราวสุดตื่นเต้นเพราะเห็นคนกำลังซ่อมถนนที่คุณกับแม่เคยแซวกันว่าคงไม่มีทางที่ใครจะมาเหลียวแล

แต่ทั้งหมดนี้คงจะดีกว่าไหม หากมันเกิดจากการนำปัญหาที่เราพบเห็นมาปรับแก้หรือพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ที่งานเสวนาเรื่อง "ASA TALK: SUPER EVERYDAY LIFE“ จะพาคุณไปพบกับ You-Pin, Mayday และ Design Plant กลุ่มนักออกแบบที่คอยมองหาสิ่งเหล่านี้ เพื่อเปลี่ยนให้ทุกวันที่ไม่เหมือนกันเป็นวันที่ดีของทุกคน

Mayday: Public Service, Mass Transit System, Mobility, Everyday Ride

“นี่ไม่ใช่การช่วยเหลือ แต่นี่คือการช่วยกัน”

กลุ่มนักออกแบบที่หวังจะเห็นระบบขนส่งในกรุงเทพฯ ที่ดีขึ้น พร้อมนำเสนอความรู้และความเข้าใจในรูปแบบต่างๆ เกี่ยวกับเส้นทางการเดินรถและสายรถประจำทางผ่านทางเฟสบุ๊ก และยังทำป้ายรถเมล์แบบใหม่ที่จะช่วยให้คุณไม่หลงทางด้วยข้อมูลที่เข้าใจง่ายออกมาก่อนเพื่อทดลองใช้ 2 ป้าย โดยป้ายแรกอยู่ที่หน้ากองสลากเก่ากับอีกป้ายศาลารอรถบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยผ่านการศึกษาจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งทั้งสองป้ายก็ได้รับผลตอบรับจากประชาชนที่ดี

นอกจากนี้ Mayday ยังเชื่อว่าสิ่งที่จะทำให้ปัญหาเหล่านี้ถูกปรับแก้อย่างยั่งยื่น ต้องมาจากผู้ใช้งานจริง ทำให้พวกเขาเลือกที่จะลงพื้นที่เอง ทำแบบสอบถามออนไลน์เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำในการนำไปพัฒนาต่อเพื่อกรุงเทพฯ ที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น

YOUPIN: Crowdsourcing, Community Reporting Platform, Active Citizen, Open Platform

“นี่คือพลังของเสียงบ่น”

ถ้าคุณเป็นรู้สึกโมโหกับการเผลอสะดุดตกท่อที่เสียหายแต่ไม่ได้มีป้ายบอกเตือนและไม่รู้จะไประบายที่ไหน เราขอชวนให้คุณมาเล่าที่ YOUPIN แพตฟอร์มออนไลน์ที่เปิดให้ทุกคนมาช่วยกันบอกเล่าปัญหาที่พบเกี่ยวกับเมือง เพราะพวกเขาเชื่อว่าพลังของ “คราวด์ซอร์สซิง” (Crowdsourcing) จากเสียงบ่นของมวลชน จะเปลี่ยนแปลงชุมชนและสังคมให้ดีขึ้นได้ โดยไม่ต้องรอให้รัฐลงมือก่อน

จากแนวคิดและผลงาน ทำให้พวกเขามีพันธมิตรมากมายทั้งจากภาครัฐและเอกชน และในปี 2016 YOUPIN ได้รับรางวัลชนะเลิศ Winners of The Big Ideas Competition for Sustainable Cities and Urban Communities: Country Prize อีกด้วย

DESIGN PLANT: Bangkok Objects, Design Plant, Everyday Life, Everyday Objects

“พัฒนาด้วยความช่างสังเกต”

DESIGN PLANT กลุ่มนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งไทยที่มีเป้าหมายสูงสุดคือการเป็นส่วนนึงในการช่วยยกระดับวงการอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทย ให้เป็นที่รู้จักและผลิตงานมีคุณภาพทัดเทียมมาตรฐานระดับสากล ด้วยการรวมกลุ่มกันช่วยเหลือและผลักดันแบรนด์ผลงานออกแบบไทยให้ได้คุณภาพที่ตลาดโลกยอมรับ

แล้วเพื่อการพัฒนาวงการอย่างเป็นรูปธรรม DESIGN PLANT เลือกที่หยิบเอาสิ่งของในกรุงเทพฯ เพราะพวกเขามองเห็นว่าในแต่ละอย่างต่างมีคาแรกเตอร์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกับที่อื่น จากนั้นก็ลองตีความหมายใหม่จนเกิดเป็นนิทรรศการ Bangkok Objects ขึ้นมา ทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเพื่อวันที่ดีในทุกๆ วัน ในงานเสวนา Super Everyday Life ในวันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00 - 15.00 น. ณ ลานกิจกรรมกลาง อาคารชาเลนเจอร์ ชั้น 2 ส่วนงาน ASA เมืองทองธานี

ผู้ร่วมเสวนา - คุณวิภาวี กิตติเธียร กลุ่ม MAYDAY

- คุณฐิติพงษ์ เหลืองอรุณเลิศ กลุ่ม YOUPIN

- คุณกฤษณ์ พุฒพิมพ์ กลุ่ม DESIGN PLANT

ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ https://www.asaexpo.org/single-post/Super-Everyday-Life

bottom of page