top of page

จากตึกเก่าสู่โรงแรมหรู เพิ่มมูลค่าทางวัฒนธรรมให้ธุรกิจด้วยอัตลักษณ์ของพื้นที่

ในยุคหนึ่ง การทุบตึกเก่าแล้วสร้างใหม่อาจเรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ยอดนิยมอย่างหนึ่ง จนไม่แปลกเลยที่อาคารแบบดั้งเดิมจะถูกแทนที่ด้วยสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น แต่ในทุกวันนี้ อีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงไม่แพ้กันเลยคือการเปลี่ยนสิ่งที่มีอยู่แล้วให้กลายเป็นธุรกิจใหม่ ซึ่งหนึ่งในอุตสาหกรรมที่โดดเด่นในเรื่องนี้คืออุตสาหกรรมการโรงแรม และนี่คือตัวอย่างของโรงแรมหรูที่สร้างอยู่ในอาคารเก่า ซึ่งนอกจากจะสะดวกสบายแล้วยังดูโดดเด่นมีอัตลักษณ์ด้วย


The Pulitzer, Amsterdam


โรงแรมสุดเก๋ที่เปลี่ยนทาวน์เฮาส์ริมคลองของอัมสเตอร์ดัมที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 และ 18 ให้กลายเป็นที่พักสุดหรู แถมด้านในยังดูโมเดิร์นสุดๆ


Les Bains, Paris

อย่างที่ชื่อบอก Les Bains Paris แต่เดิมเคยเป็นโรงอาบน้ำ Les Bains Douches ซึ่งถือเป็นโรงอาบน้ำแห่งแรกของปารีส ที่ประจำของนักเขียน Marcel Proust จากนั้นก็กลายเป็นไนต์คลับ ก่อนที่จะปิดปรับปรุงเพื่อเปลี่ยนเป็นโรงแรมอีกรอบ


Waterhouse at South Bund, Shanghai

โรงแรมริมน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ในโกดังที่เปิดใช้ในช่วงที่เซี่ยงไฮ้อยู่ใต้การปกครองของญี่ปุ่น ตัวโรงแรมและห้องพักเน้นความเรียบง่าย โดยยังคงรายละเอียดดั้งเดิมไว้บางส่วน


Kruisherenhotel, Maastricht

อารามสมัยศตวรรษที่ 15 ในเมืองมาสทริชท์ เนเธอร์แลนด์แห่งนี้ได้กลายมาเป็นโรงแรมขนาด 60 ห้อง แถมในส่วนของโบสถ์ก็ถูกเปลี่ยนเป็นร้านอาหารด้วย


Liberty Hotel, Boston

ดูหน้าตาอาจจะเดาไม่ค่อยออกเท่าไหร่ว่าโรงแรมหรูของบอสตันแห่งนี้ตั้งอยู่ในอาคารที่เคยเป็นเรือนจำที่ชื่อว่า Charles Street Jail ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1851 แต่แม้จะเป็นเรือนจำก็นับว่าเก๋มากสมัยนั้น เพราะได้สถาปนิกชื่อดังแห่งยุคอย่าง Gridley James Fox Bryant มาเป็นคนออกแบบ


Intercontinental Marseille Hotel Dieu, Marseille

โรงแรมสุดหรูที่มองเห็นทิวทัศน์ของเมืองมาร์เซย์ของฝรั่งเศสได้แบบพาโนรามาแห่งนี้เคยเป็นโรงพยาบาลที่ชื่อว่า Saint Esprit ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1188 ส่วนโครงสร้างในปัจจุบันนี้เป็นโครงสร้างที่ต่อเติมตั้งแต่ค.ศ. 1753


และนี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของการ "มองเก่า ให้ใหม่" พบกับไอเดียที่น่าสนใจอีกมากมายที่งานสถาปนิก'64 "มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-27 มิถุนายนนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี


อ้างอิง:

bottom of page