top of page

งานประกวดออกแบบของอาษาปีนี้ ได้สถาปนิกดีกรีระดับโลกมารวมเป็นกรรมการตัดสินผลงาน


งานสถาปนิก'61 ปีนี้ นอกจากจะมีแนวคิด นวัตกรรมใหม่ๆ และผลงานสุดเจ๋งที่เหล่านักออกแบบพร้อมใจกันถ่ายทอดผ่านพาวิเลียนสุดล้ำกว่า 18 พาวิเลียน จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชมงานได้อย่างดีแล้ว ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้ร่วมติดตามอีกเพียบ หนึ่งในนั้นคือ กิจกรรมการประกวดแบบ ASA International Design Competition 2018 กิจกรรมประกวดออกระดับนานาชาติสำหรับงานสถาปนิก'61 . โจทย์ของการประกวดออกแบบปีนี้คือ VEX : Agiated Vernacular คำว่า VEX ที่แปลว่า ปลุกปั่น หรือ ก่อกวน ซึ่งสามารถมองได้จากหลายแง่มุมแต่ทั้งหมดทั้งมวลคือความต้องการท้าทายหรือปลุกปั่นทางความคิดที่มีต่อภาพลักษณ์เดิมๆ ของสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นที่คนทั่วไปรับรู้

การันตีความเป็นงานระดับสากล นอกจากจะเปิดรับผลงานจากทั่วโลกแล้ว งานนี้ยังมีคณะกรรมการที่เป็นสถาปนิกชั้นแนวหน้าของเมืองไทย และรวมถึงสถาปนิกชื่อดังระดับโลกมาร่วมตัดสินผลงานอีกด้วย . ผลงานของจะเป็นท่านจะได้ผ่านสายตาสถาปนิกชั้นแนวหน้าคนไหนบ้าง มาติดตามกันได้เลย

Luke Yeung สถาปนิกจาก Architectkidd บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม ที่โดดเด่นเรื่องการผสมผสานนวัตกรรม เทคโนโลยี และวัสดุท้องถิ่นเขาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว Luke Yeung เป็นชาวฮ่องกงเติบโตในแคนาดา ร่ำเรียนสถาปัตยกรรมศาสตร์ จาก McGill Univesity ยึดอาชีพอาจารย์มหาวิทยาลัย ก่อนจะมาร่วมก่อตั้งบริษัท Architectkidd ผลงานขอที่ผ่านมา มีผลงานออกแบบที่ได้รับรางวัลระดับโลกมามาย รวมถึง Holcim Awards for Asia Pacific

Jakub Gardolinski ผู้ก่อตั้งและหุ้นส่วนของบริษัท PAGAA (PAISALWATTANA GARDOLINSKI ARCHITECTS) สตูดิโอออกแบบที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในด้านงานสร้างสรรค์สถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรมภายใน และการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ มีประสบการณ์ทำงานในหลากหลายประเทศ ผลงานล่าสุดของ PAGAA ที่กำลังเป็นที่จับตาคือการออกแบบตกแต่งภายใน ‘ขบวนรถประชุมปรับอากาศ’ ของรถไฟไทย ที่ต้องเอาชนะข้อจำกัดของพื้นที่และการก่อสร้างบนรถไฟ เพื่อนำเสนอประสบการณ์อันพิเศษสุดให้กับผู้ใช้

Credits : Studio Gaudin Ramet

Credits : Studio Gaudin Ramet

Manuelle Gautrand สถาปนิกชาวฝรั่งเศสที่เพิ่งจะคว้ารางวัล European Prize for Architecture ในปี 2017 เจ้าของและผู้ก่อตั้ง Manuelle Gautrand Architect บริษัทรับออกแบบด้านสถาปัตยกรรมในปารีสที่มีผลงานหลากหลาย ทั้งอาคารทางวัฒนธรรม (เช่น โรงละคร พิพิธภัณฑ์ ศูนย์วัฒนธรรม) ออฟฟิศ ที่พักอาศัย อาคารเพื่อการค้าและพักผ่อนหย่อนใจ เป็นต้น

ผลงานของ Gautrand เป็นที่รู้กันดีว่าใช้สีสันจัดจ้านและไม่จำนนต่อกรอบคิดเดิมๆ อาคารที่เธอออกแบบใช้รูปทรงและสีอย่างไม่มีขีดจำกัด ทุกโครงการแสดงให้เห็นว่าตัวอาคารมีความสัมพันธ์จำเพาะกับตัวสถานที่ เห็นได้ถึงความต้องการฟื้นฟูและสร้างเสน่ห์ให้แก่พื้นที่ มากกว่านั้น เธอยังมีทั้งผลงานเขียนบทความในสื่อต่างๆ และหนังสือด้านสถาปัตยกรรมอีกหลายเล่ม และนั่งเป็นประธานของสมาคม Académied’Architecture ในฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2016 ล่าสุดในปี 2017 เธอได้รับเกียรติให้เข้ารับเครื่องราชลำดับ ‘Officier’ ด้านศิลปะและวรรณคดีของฝรั่งเศส Ordre de Arts et des Lettres

Yung Ho Chang สถาปนิกชั้นนำผู้ร่วมก่อตั้งและควบตำแหน่งหัวหน้าสถาปนิกที่ Atelier Feichang Jianzhu (FCJZ) บริษัทสถาปนิกเอกชนแห่งแรกในประเทศจีน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์อยู่ที่ MIT (รวมถึงเป็นอดีตหัวหน้าภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ของที่นี่ด้วย) และมหาวิทยาลัย Tongji เขายังได้รับรางวัลจำนวนมากจากทั่วโลก อาทิเช่น รางวัลด้านการส่งเสริมศิลปะจาก UNESCO ในปี 2000 และ Academy Award ด้านสถาปัตยกรรม จาก American Academy of Arts and Letters ในปี 2006 นอกจากนี้ เขายังได้รับเกียรติเป็นสมาชิกของคณะกรรมการรางวัล Pritzker Architecture Prize ระหว่างปี 2011-2017 Chang แสดงผลงานเดี่ยวที่ UCCA ในปักกิ่งเมื่อปี 2012 และมีผลงานแสดงจำนวนมากในวงการศิลปะและสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติ เช่น Venice Biennale ซึ่งเขาเข้าร่วมมา 6 ครั้งตั้งแต่ปี 2000 และ Chang ยังมีผลงานตีพิมพ์เป็นบทความ รวมภาพผลงานและหนังสือชื่อ Yung Ho Chang/Atelier Feichang Jianzhu: A Chinese Practice

Credits : Tine Cooreman - straightened

David Van Severen สถาปนิกผู้ร่วมก่อตั้ง OFFICE KGDVS สำนักงานสถาปนิกที่ประสบความสำเร็จที่สุดแห่งหนึ่งของเบลเยียม และมีแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์ ขึ้นชื่อเรื่องผลงานการออกแบบที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร โดยอาศัยทฤษฎีสถาปัตยกรรมเป็นจุดเริ่มต้น ผลงานออกแบบของเขาลดทอนส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป ใช้รูปทรงเรขาคณิตพื้นฐาน เพื่อสร้างโครงร่างที่รองรับทุกความซับซ้อนของชีวิต Van Severan เคยร่วมงานกับ Stéphane Beel Architects, Xaveer De Geyter Architects และ Atelier Maarten Van Severen นอกจากนี้ยังเคยสอนในสถาบันที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในเนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศส ปัจจุบันได้รับเชิญให้ไปสอนที่ Harvard Graduate School of Design . เห็นรายชื่อคณะกรรมการตัดสินแล้วต้องบอกว่างานนี้นี่คือโอกาสทองของสถาปนิก-นักออกแบบรุ่นใหม่ เพราะนี่คือเวทีสำคัญที่จะโชว์ความคิดสร้างสรรค์ของคุณให้โลกได้รู้มีไอเดียดี อย่ารอช้า รีบส่งผลงานของคุณเข้ามาภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561

รายละเอียดเพิ่มเติม www.asacompetition.com

bottom of page