top of page

ทำความรู้จักกับ ARCASIA องค์กรเพื่อวิชาชีพสถาปนิกระดับนานาชาติ



เชื่อว่าใครที่เป็นสถาปนิกหรืออยู่ในแวดวงสถาปัตยกรรมคงจะเคยได้ยินชื่อขององค์กร ARCASIA ผ่านหูกันมาบ้าง อันที่จริง สภาสถาปนิกแห่งเอเชีย (Architects Regional Council Asia - ARCASIA) นี้เพิ่งจะฉลองครบรอบ 50 ปีไปเมื่อปีที่แล้วนี่เอง


สภาสถาปนิกแห่งเอเชีย มีหน้าที่เป็นศูนย์กลางขององค์กรและสถาบันสถาปนิกต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียเข้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมให้เกิดมิตรภาพ รวมถึงเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างสถาปนิกในแต่ละประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างเครือข่ายด้านวิชาชีพเพื่อช่วยส่งเสริมการทำงานของเหล่าสถาปนิกที่เป็นสมาชิกองค์กรด้วย ยิ่งไปกว่านั้น อีกหนึ่งพันธกิจสำคัญของสภาสถาปนิกแห่งเอเชียคือการส่งเสริมและเผยแพร่บทบาทของสถาปนิกให้เป็นที่ยอมรับในสังคม และให้การสนับสนุนการศึกษาและโครงการพัฒนาต่างๆ เพื่อผลิตสถาปนิกที่มีคุณภาพออกสู่สังคม



ARCASIA ถือกำเนิดขึ้นในปีค.ศ. 1967 ระหว่างการประชุม Commonwealth Association of Architects (CAA) ที่นิวเดลี โดยมีประเทศก่อตั้งทั้งหมด 6 ประเทศ ได้แก่อินเดีย ศรีลังกา ปากีสถาน มาเลเซีย สิงคโปร์และฮ่องกง ต่อมาในปีค.ศง 1969 ได้มีการก่อตั้งสภา First Formation Council อย่างเป็นทางการ โดยในประเทศไทยนั้น องค์กรที่เป็นสมาชิกของสภาสถาปนิกแห่งเอเชียคือสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์


ปัจจุบันนี้ ARCASIA มีกิจกรรมมากมายให้สมาชิกได้เข้าร่วม โดยมีไฮไลต์อยู่ที่ ARCASIA Forum งานฟอรั่มระดับนานาชาติ และ ARCASIA Awards ที่เป็นการให้รางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น ทั้งในระดับนักศึกษา สถาปนิกรุ่นใหม่ และสถาปนิกรุ่นใหญ่ ดูข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร ARCASIA ได้ที่เว็บไซต์ arcasia.org


งานสถาปนิก'64 "มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-27 มิถุนายนนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

bottom of page