top of page

Living Green Inspiration: GUNRID Curtains by IKEA


ตอนนี้คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าปัญหาเรื่องมลภาวะกลายเป็นปัญหาระดับโลกที่ต้องการการแก้ไขโดยด่วน แต่หลายๆ ครั้งจะรอให้รัฐบาลมาแก้ไขก็คงไม่ทันการณ์ ไม่แปลกเลยที่องค์กรและบริษัทอิสระหลายแห่งจะพยายามคิดค้นนวัตกรรมใหม่มาช่วยบรรเทาให้ปัญหานี้ทุเลาลงไปก่อน และหนึ่งในนั้นก็คือแบรนด์เฟอร์นิเจอร์อย่าง IKEA ที่ล่าสุดนี้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ในชื่อว่า GUNRID

GUNRID นี้ไม่ใช่ม่านสีขาวธรรมดาๆ แต่เป็นม่านที่นอกจากจะช่วยกรองแสงแล้ว ยังกรองอากาศไปพร้อมๆกัน โดยม่านนี้พัฒนาขึ้นโดย Mairicio Affonso นักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ทำงานร่วมกับนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ในการสร้างเนื้อผ้าที่สามารถดูดซับสารปนเปื้อนและกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในอาคารได้ เมื่อโดนแสง (ทั้งแสงอาทิตย์และแสงสังเคราะห์) สารที่เคลือบเนื้อผ้าอยู่จะเร่ิมขจัดสารปนเปื้อนในอากาศภายในห้อง โดย ณ ตอนนี้ ผ้าม่าน GUNRID นี้ยังอยู่ในช่วงทดลองใช้ ซึ่งหลังจากนำไปทดลองใช้ในบ้านจริงๆแล้ว ทางแบรนด์คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายม่านสุดฉลาดนี้ภายในปีค.ศ. 2020 นี้

พบกับไอเดียกรีนๆ อีกมากมายที่งานสถาปนิก'62 "กรีน อยู่ ดี: Living Green" ระหว่างวันที่ 30 เมษายน -5 พฤษภาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

bottom of page