top of page

zero waste คืออะไร? ค้นหาคำตอบได้ที่ร้านอาหารรักษ์โลกตามลายแทงนี้


หากพูดถึงกระแสรักษ์โลกในวงการร้านอาหารในเมืองไทย ณ ขณะนี้ ถือว่ามีร้านที่รังสรรค์ความอร่อยมีคุณภาพอีกหลายแห่งในกรุงเทพฯ ที่ต่างพากันเล็งเห็นการตกแต่งสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียว พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับคอนเซ็ปต์ Zero Waste ที่เน้นเรื่องการลดปริมาณขยะ เพื่อให้เกิดการเติบโตแบบยั่งยืน และทั้งหมดนี้เป็นร้านหัวใจสีเขียวที่เราคัดสรรมาให้รู้จักกัน

Better Moon Café & Refill Station

ร้าน Better Moon Café & Refill Station ที่อยู่ในย่านอ่อนนุชเป็นคาเฟ่ที่เกิดขึ้นจากความรักสิ่งแวดล้อม นำแนวคิด eco-friendly มาเป็นแก่นหลักของร้าน เริ่มต้นจาการลดขยะ โดยการที่ให้ลูกค้าสามารถนำอาหารจากร้านอื่นมารับประทานได้แต่ต้องนำภาชนะของร้าน Better Moon ไปใส่เพื่อลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก หรือใครที่นำอาหารมาจากบ้านก็สามารถใส่กล่องมารับประทานที่ร้านได้ด้วยเช่นกัน อีกทั้งมุมหนึ่งของร้านเป็น Refill Station ที่มีเหล่าบรรดาน้ำยาของใช้ในบ้าน ให้คุณสามารถนำขวดเก่ามาเติมรีฟิลได้

Broccoli Revolution

ร้าน Broccoli Revolution เป็นร้านอาหารมังสวิรัติ ที่เลือกใช้ภาชนะและอุปกรณ์ในการรับประทานเมนูอาหารและเครื่องดื่ม อย่าง หลอดไม้ไผ่ หลอดสแตนเลส และหลอดแก้ว หรือการใช้แก้วกระดาษแทนแก้วพลาสติก รวมถึงบรรจุภัณฑ์และภาชนะอื่นๆ อีกด้วย

Grasstonomy

ร้านคาเฟ่บรรยากาศร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวนี้ เป็นคาเฟ่ที่ใส่ใจนักดื่มกาแฟด้วยการสรรหาวัตถุดิบออร์แกนิค ทั้งเมล็ดกาแฟออร์แกนิค นมออร์แกนิค และ Stevia Extract สารสกัดจากหญ้าหวาน ที่ให้ความหวานแทนน้ำตาล อีกทั้งร้านนี้ยังมีมุมของ Bulk Store ที่ลูกค้าสามารถนำบรรจุภัณฑ์เก่าของท่านมาเติมน้ำยาจากแบรนด์ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคต่างๆ อาทิ เจลอาบน้ำ จากแบรนด์ใบว่าน หรือแชมพูของ Conscious Living

โบ.ลาน

ร้านอาหารไทยระดับพรีเมี่ยม ที่นอกจากจะใส่ใจในรสชาติอาหารเลิศรสแล้ว ยังเลือกที่จะสนับสนุนการใช้ผลผลิตจากเกษตรไทยมาปรุงอาหาร แถมเห็นความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การตกแต่งร้านด้วยเฟอร์นิเจอร์รีไซเคิล การวางระบบน้ำหมุนเวียนภายในร้าน งดเว้นการใช้ทั้งหลอดพลาสติกและฟิล์มแรปอาหาร ใช้ขวดแก้วแทนขวดพลาสติก ตลอดจนสนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์แบบยั่งยืน

และนี่ก็เป็นแค่น้ำจิ้มเท่านั้น! ผู้ที่สนใจสามารถทำความรู้จักกับคอนเซ็ปต์ Zero Waste ได้มากขึ้นในนิทรรศการ Zero Waste ที่งานสถาปนิก'62 "กรีน อยู่ ดี: Living Green" ระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 5 พฤษภาคมนี้ ทื่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

bottom of page