top of page

เผยโฉมงานนิทรรศการไฮไลต์ งานสถาปนิก'64 "มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage"


เช่นเดียวกับทุกครั้ง หนึ่งในไฮไลต์ของงานสถาปนิกคือนิทรรศการธีมงาน (Thematic exhibition) โดยสมาคมสถาปนิกสยามฯ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งในงานสถาปนิก'64 จะจัดขึ้นบนพื้นที่กว่า 5,000 ตารางเมตร โดยออกแบบให้เป็นทางเดินเพื่อเชิญชวนผู้เข้าชมมาร่วมสำรวจและมองมรดกด้านสถาปัตยกรรมในแง่มุมใหม่ด้วยกัน โดยจะประกอบด้วยนิทรรศการไฮไลต์ อาทิเช่น

- นิทรรศการวิกฤตมรดกบนโลกออนไลน์ นำเสนอประเด็นร้อนในโลกโซเชียล เช่น การรื้อโบราณสถาน การบูรณะซ่อมแซมวัดแบบขาดความรู้ความเข้าใจ ทั้งนี้เพื่อชวนให้ประชาชน ไปจนถึงผู้ดูแลสมบัติสาธารณะของประเทศ มาช่วยกันตั้งคำถาม และมาร่วมค้นหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องที่สังคมกำลังจับตา

- นิทรรศการรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2564 รวมที่สุดของผลงานออกแบบอาคารใหม่ซึ่งถูกคัดเลือกโดยสมาคมสถาปนิกสยามฯ

- นิทรรศการรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม ซึ่งปีนี้ได้ยกระดับมาตรฐานการตัดสินให้สอดคล้องกับรางวัล UNESCO Asia-Pacific Awards นิทรรศการปฏิบัติการกู้ชีพอาคารเก่า (Heritage in Danger) ซึ่งนำเสนอผลงานของนักศึกษาสถาปัตยกรรมทั่วไทย ในการออกแบบเพื่อฟื้นฟูมรดกสถาปัตยกรรมในชุมชนที่สถาบันการศึกษานั้นตั้งอยู่จริงๆ

ในส่วนของโครงสร้างที่ออกแบบโดย รักลูก เอ็ดดูเท็กซ์ นี้ จะเน้นการใช้วัสดุอย่างลังกระดาษและพลาสติกกันกระแทก และใช้เทคนิคการเชื่อมต่อแบบแห้ง (dry joint) ทำให้สามารถนำวัสดุทั้งหมดมาใช้งานใหม่ได้

งานสถาปนิก'64 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2564 ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี


bottom of page