top of page

เยี่ยมชมอาคารเขียวผ่านนิทรรศการ Green Building Showcase ในงานสถาปนิก'62


ในยุคที่คนให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้ คำว่า "อาคารเขียว" หรือ Green building กลายมาเป็นคำที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่าแต่อาคารเขียวคืออะไรกันแน่? หากคุณยังไม่แน่ใจ นิทรรศการ Green Buildin Showcase ในงานสถาปนิก'62 "กรีน อยู่ ดี: Living Green" อาจช่วยให้ข้อมูลเบื้องต้นได้บ้างไม่มากก็น้อย

นิทรรศการ Green Building Showcase ในงานสถาปนิก'62 จะจัดแสดงงานอาคารเขียวจากของกลุ่มประเทศสมาชิก ARCASIA (Architects Regional Council Asia) และจากของไทย โดยคัดเลือกผลงานจากโครงการ Green AsiArch 2018 มาแสดง 14 ผลงานจากหลากหลายประเทศ ตั้งแต่ฮ่องกง มาเลเซีย เกาหลีใต้ เวียดนาม อินเดีย ญี่ปุ่น เนปาล บังกลาเทศ และปากีสถาน รวมทั้งโครงการในประเทศไทยอีก 12 โครงการ ปีนี้ ทางสมาคมสถาปนิกสยามฯ ซึ่งเป็นผู้จัดงานสถาปนิก'62 ได้ร่วมมือกับสถาบันอาคารเขียวไทย นำอาคารที่ได้รับ TREES Awards มาร่วมจัดแสดงร่วมอีก 8 โครงการ พร้อมมีข้อมูลเกี่ยวกับเกณฑ์อาคารเขียวไทยหรือ TREES Rating System มาให้ได้ดูกันด้วย

Interactive Virtual Tour ไฮไลต์ของนิทรรศการจะอยู่ที่ห้อง Interactive Virtual Tour ซึ่งทีมงานได้ไปถ่ายทำแบบ 360 องศาจากสถานที่จริง นำมาฉายในห้อง Virtual Tour เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกับว่าได้ไปเดินในสถานที่นั้นๆ โดยโครงการที่คัดเลือกมาให้อยู่ในทัวร์นี้ประกอบด้วย

1. อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2. อาคาร อทิตยาทร วิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล ศาลายา 3. อาคาร ๖๐ พรรษาราชสุดาสมภพ โรงเรียนจิตรลดา (โครงการ TREES Awards) 4. ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด (โครงการ TREES Awards) 5. โตโยต้าแก่นนคร สาขาบ้านดอน ขอนแก่น (โครงการ TREES Awards)

Green Building Tour

นอกจากส่วนของนิทรรศการในงานสถาปนิกแล้ว ทางผู้จัดทำนิทรรศการยังมีกิจกรรม Green Building Tour ที่จะพาผู้เข้าร่วมกิจกรรมไปเยี่ยมชมอาคารเขียวในประเภทต่างๆ กันจริงๆ พร้อมวิทยากรมาบรรยายถึงคุณสมบัติของอาคารเขียวให้ได้รู้กันแบบอินไซด์ด้วย โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมเร็วๆนี้ ซึ่งอาคารเขียวที่อยู่ในทัวร์นี้ ประกอบด้วย

1. True digital park (ทรู ดิจิทัล พาร์ค) Whizdom101 ประเภท: Sustainability trophy at AEC Excellence Awards กำหนดวันเข้าเยี่ยมชม: วันพฤหัสบดีที่ 2 พ.ค. 2562 เวลา 9.00 - 12.00 น.

2. อาคารธนพิพัฒน์ บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ประเภท: German Sustainable BuildingCouncil – DGNB Pre-Certification PLATINUM

กำหนดวันเข้าเยี่ยมชม: วันพฤหัสบดีที่ 2 พ.ค. 2562 เวลา 13.00 - 16.00 น.

3. อาคารสำนักงานธนาคารกสิกรไทย KBTG แจ้งวัฒนะ

ประเภท: LEED NC-PLATINUM กำหนดวันเข้าเยี่ยมชม: วันศุกร์ที่ 3 พ.ค. 2562 เวลา 13.00 - 16.00 น.

4. อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประเภท: ASA AD Award 2018

กำหนดวันเข้าเยี่ยมชม: รอการยืนยัน

5. สถานทูตออสเตรเลีย (เก่า)

กำหนดวันเข้าเยี่ยมชม: ศุกร์ที่ 3 พ.ค. 2562 เวลา 9.30 - 12.00 น.

------------------------------------------------------------------------------------

งานสถาปนิก'62 "กรีน อยู่ ดี: Living Green" จัดโดยสมาคมสถาปนิกสยามฯ ระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2562 ที่อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี


bottom of page