top of page

Living Green Inspiration: Volvo Living Seawall


แบรนด์ระดับโลกอย่างวอลโว (volvo) พอคิดจะคืนกำไรสู่สังคมแล้วย่อมไม่ธรรมดา ล่าสุดนี้ทางแบรนด์ได้เปิดตัวโปรเจ็กต์ Living Seawall ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ

สำหรับ Living Seawall นี้ ทางวอลโวได้ร่วมงานกับสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลของซิดนีย์ (Sydney Institute of Marine Science) และ Reef Design Lab เพื่อคิดค้นกระเบื้องทรงแปดเหลี่ยมพร้อมโครงสร้างที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรากของต้นโกงกาง โดยใช้วัสดุเป็นคอนกรีตเสริมด้วยไฟเบอร์ที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล พอนำกระเบื้องเหล่านี้ไปติดไว้กับเขื่อนกั้นคลื่นริมทะเล กระเบื้องเหล่านี้จะกลายเป็นที่อยู่ของสัตว์น้ำและสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่จะช่วยเป็นตัวกรองสิ่งสกปรกและมลพิษออกจากน้ำอีกแรงหนึ่ง

ทางวอลโวได้ไอเดียมาจากผลการสำรวจที่ว่าในหนึ่งนาทีนั้นจะมีการทิ้งพลาสติกลงทะเลเป็นปริมาณเท่ากับรถบรรทุกหนึ่งคัน นอกจากนี้ สภาพทางภูมิศาสตร์ของซิดนีย์มากกว่าครึ่งของชายฝั่งนั้นเป็นกำแพงกั้นน้ำยังช่วยให้โปรเจ็กต์นี้สำเร็จลุล่วงได้ ส่วนจะช่วยกรองสิ่งสกปรกได้แค่ไหน เวลาคือคำตอบ ตอนนี้ นักวิจัยจะมอนิเตอร์การทำงานของ Living Seawall อย่างสม่ำเสมอ

Living Seawall เป็นอีกหนึ่งโครงการในนโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของวอลโล ซึ่งทางแบรนด์เองยังได้ประกาศแทนที่พลาสติกใช้แล้วด้วยวัสดุทางเลือกอื่นๆ ให้ได้ภายในปีนี้ด้วย

bottom of page