top of page

Bangkok Publishing Residence เปลี่ยนโรงพิมพ์เก่าให้เป็นบูติกโฮเทลกลางย่านเมืองเก่า


Bangkok Publishing Residence (BPR) สถาปัตยกรรมเก่าแก่กว่า 60 ปี ที่ได้รับการรีโนเวตให้เป็นที่พักกึ่งพิพิธภัณฑ์เล็ก ๆ แห่งนี้ กำลังบอกเล่าเรื่องราวในหนหลังเมื่อครั้งเคยเป็นที่ตั้งของธุรกิจสำนักพิมพ์บางกอก ผ่านการเป็นโรงแรมสไตล์อินดัสเทรียลย้อนยุค บนถนนหลานหลวง


ความสำคัญของสำนักพิมพ์บางกอกในสังคมไทยสมัยอดีต เริ่มมาจากการเป็นนิตยสารนิยายรายปักษ์ที่มีเนื้อหาเป็นแนวการต่อสู้ผจญภัยหรือนิยายบู๊ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นชาย จากนั้นก็ค่อย ๆ เพิ่มนิยายเรื่องรักใคร่ ความสวยความงาม และการแต่งตัวเข้ามา เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้อ่านที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น ไม่ว่านิยายเรื่องไหนที่ได้ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์บางกอกก็มักจะได้รับความนิยมในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้สำนักพิมพ์แห่งนี้เป็นจุดหมายที่สำคัญของนักเขียนหลาย ๆ คนในสมัยนั้น จึงนับว่าเป็นยุคเฟื่องฟูของสำนักพิมพ์บางกอกเลยทีเดียว จากพื้นที่ตึกไม่กี่คูหาขยายไปจนถึง 6 คูหาเพื่อทำการขยายกิจการ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ โรงพิมพ์บางกอกจึงต้องถูกย้ายไปตั้งแถวถนนศรีอยุธยาแทน พื้นที่ที่เหลือก็กลายมาเป็นสำนักงานบริษัทแทน ก่อนจะถูกทิ้งร้างไว้หลายปี


ต่อมา คุณอุ้ม - ปณิดา ทศไนยธาดา ทายาทรุ่นหลานของนิตยสารบางกอก ก็ได้เข้ามาปรับโฉมโรงแรมที่ถูกทิ้งร้างแห่งนี้ด้วยตัวเอง โดยได้สถาปนิก คือ คุณศรันย์ สุนทรสุข, คุณพงศกร กิจขจรพงษ์ และคุณบัญญัติ ลิ้มตระกูล เข้ามาช่วยดูแลโครงการบูรณะอาคารเก่าอายุกว่า 60 ปีนี้ และได้ภัณฑารักษ์ คุณเกี้ยว - ประคำกรอง พงษ์ไพบูลย์ เข้ามาช่วยดูแลเรื่องพิพิธภัณฑ์ โดยคอนเซ็ปต์หลักของการบูรณะอาคารเก่าในครั้งนี้ คือ การบอกเล่าเรื่องราวในอดีตเกี่ยวกับธุรกิจโรงพิมพ์บางกอก เพื่อให้ความทรงจำเหล่านั้นได้กลับมามีสีสันอีกครั้งในบริบทของการเป็นโรงแรมกึ่งพิพิธภัณฑ์ที่ใส่ใจคุณภาพในทุกรายละเอียด


อาคารโรงพิมพ์เก่าสีเทาเข้มขนาด 6 คูหาได้รับการบูรณะจนเสร็จสิ้นโดยใช้เวลากว่า 7 ปี วัสดุที่นำมาใช้ในงานสถาปัตยกรรมหลัก ๆ คือ เหล็กผสมด้วยปูน เพื่อให้เข้ากับอารมณ์ของความเป็นโรงพิมพ์ และเพิ่มไม้เข้ามาเพื่อช่วยให้บรรยากศดูผ่อนคลายและมีความเป็นที่พักอาศัยมากขึ้น มีการใช้ผ้าม่านเป็นส่วนหนึ่งของห้องพักเพื่อเพิ่มบรรยากาศของความเป็นบ้าน และมีการนำเครื่องใช้ดั้งเดิมที่เคยอยู่ในโรงพิมพ์เข้ามาเป็นของตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นม้วนกระดาษเก่าสีเหลือง นิตยสารบางกอกตั้งแต่สมัยที่เริ่มพิมพ์แบบ 4 สี เครื่องพิมพ์ดีดโบราณ และบล็อกตัวอักษรตะกั่วเหล็ก ฯลฯ บรรยากาศในพื้นที่แห่งนี้จึงอวลไปด้วยกลิ่นอายของความหลังและเชื้อเชิญนักสำรวจให้เข้ามาค้นหาประสบการณ์


นอกจากนี้ ในส่วนของห้องพัก ที่นี่มีด้วยกันทั้งหมด 8 ห้อง แต่ละห้องมีการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่แตกต่างกันและผสมผสานความร่วมสมัยไว้อย่างลงตัว รูปแบบของห้องพักแบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือ ห้อง Master Suite, Junior Suite และ Twin Suite นอกจากนี้บนดาดฟ้าของตัวอาคารที่เปิดโล่งเอาไว้ ยังถูกสร้างเป็นพื้นที่สำหรับปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษหลากหลายชนิดอีกด้วย ซึ่งแขกที่มาพักสามารถเก็บไปรับประทานได้อย่างเพลิดเพลิน และแม้สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียง เพราะสถาปนิกได้ออกแบบและแก้ปัญหาด้านเสียงด้วยการลดทอนเสียงภายนอกและเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้แขกได้พักผ่อนอย่างสบายอารมณ์เอาไว้แล้ว


วันนี้ Bangkok Publishing Residence (BPR) โรงแรมกึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้พร้อมและเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว นอกจากจะได้พักผ่อนในบรรยากาศแห่งความหลังและการบริการที่อบอุ่นเป็นกันเองแล้ว ผู้เข้าพักยังจะได้ชื่นชมและอ่านนิตยสารบางกอกซึ่งมีความเก่าแก่และหาอ่านได้ยากอีกด้วย นับเป็นการ “มองเก่า ให้ใหม่” ตามบริบทของธุรกิจ ที่มีคุณค่าและยังช่วยแบ่งปันประสบการณ์เหล่านั้นแก่ผู้คนในสมัยใหม่อีกด้วย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมของโรงแรมได้ที่ facebook: bangkokpublishingresidence และ website: bpresidence.com โทร. 081-780-6229 หรือ 02-282-0288


ใครที่สนใจในงานสถาปัตยกรรมเก่าและการอนุรักษ์ สามารถพบกับเรื่องราวของมรดกทางสถาปัตยกรรมและเรื่องราวของมรดกที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันได้ที่งานสถาปนิก'64 "มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-27 มิถุนายนนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

bottom of page