top of page

เรื่องราวเบื้องหลังภาพ Key Visual งานสถาปนิก'64 "มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage"




สำหรับงานสถาปนิก'64 ที่จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage" นี้ ดีไซน์สตูดิโอ The Uni_Form ตีความ "ความเก่า" และ "ความเก๋า" ของสถาปัตยกรรมอนุรักษ์ออกมาผ่านมรดกสถาปัตยกรรมของไทยที่เป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมในแต่ละยุค โดยมีตั้งแต่ตึกเก่าท่าช้างซึ่งเป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมสไตล์ตะวันตกบนเกาะรัตนโกสินทร์ อาคารบนถนนราชดำเนินที่โดดเด่นด้วยสไตล์อาร์ตเดโค อาคารคุรุสัมมาคาร โครงสร้างคอนกรีตสีขาวสุดล้ำที่สร้างขึ้นเมื่อ 60 กว่าปีก่อนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน อาคารดุสิตธานีซึ่งเป็นอาคารสูงแห่งแรกๆ ของไทย ภูเขาทองซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ตั้งแต่ยุคก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ ไปจนถึงอาคารแบบชิโน-โปรตุกีส ซึ่งทั้งหมดเชื่อมกับความใหม่ผ่านรถไฟฟ้า สัญลักษณ์แห่งความเปลี่ยนแปลง และตัวละครสำคัญ ซึ่งได้แก่ อ๋อง สถาปนิกหนุ่มผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพอาคารเก่า ฟ้า หญิงสาวลูกเจ้าของร้านขายชาโบราณที่ทิ้งชีวิตการทำงานออฟฟิศมาเปลี่ยนตึกเก่าที่บ้านเป็นคาเฟ่ รวมถึงแจ๊คและจักร สองพ่อลูกผู้อาศัยอยู่ในบ้านเก่าแก่ที่เป็นมรดกตกทอดมาหลายชั่วอายุคน และดูแลบ้านอย่างดีเพื่อส่งต่อให้ทายาทรุ่นต่อไป

ส่วนโลโก้ของงานนั้น ใช้อักษรไทยเรียบง่าย มาผนวกกับแนวคิดเรื่องการปรับความคมชัดของเลนส์กล้อง ซึ่งความชัดและความเบลอนี้สื่อถึงการปรับการรับรู้เพื่อมองงานมรดกสถาปัตยกรรมในแง่มุมใหม่ๆ นั่นเอง

งานสถาปนิก'64 "มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-27 มิถุนายนนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ผู้ที่สนใจจองบูธพื้นที่นิทรรศการวัสดุก่อสร้างในงานสถาปนิก'63 สามารถติดต่อจองพื้นที่ได้ที่ N.C.C. Exhibition Organizer Co., Ltd. ฝ่ายขาย โทร. 02-203-4299 email: architect@nccexhibition.com


bottom of page